ที่มาของแนวดนตรี Pop และ Rock ที่ไม่มีวันตาย

Pop-and-Rock

ต้นกำเนิดของเพลงแนว pop/rock มีมาตั้งแต่ช่วงยุคสมัยต้นปี 1950 เมื่อมีการนำกีตาร์ และเบสมาใช้ร่วมกัน ตัวอย่างเช่นนักร้องระดับตำนานอย่าง Elvis Presley กับ Chuck berry จนเพลงได้กลายเป็นที่รู้จักและเป็นที่นิยมกันอย่างแพร่หลาย จนเวลากว่า 10 ปีผ่านไปก็มีการวิวัฒนาการขึ้นจาก rock and roll กลายมาเป็น pop rock ที่แยกหมวดย่อยได้อีก อย่างเช่นวงที่โด่งดังอย่าง The Beatles ซึ่งเป็นดนตรีแนว mellow rock ตามแบบฉบับของป๊อปคัลเจอร์ จนในที่สุดก็ได้กลายเป็นรากฐานที่สำคัญของวงการเพลง pop rock ในที่สุด

Pop&Rock

ปี 1960 เมื่อดนตรีแพร่กระจายไปอย่างรวดเร็วราวกับเชื้อไวรัส ผู้คนต่างหันมาฟังและเล่นดนตรีจนเกิดเป็นคลื่นลูกใหม่ไฟแรงอย่างวง The rolling stones ทีเป็นผู้นำแนวเพลง heavier rock อย่าง Jimi Hendrix เมื่อเวลาผ่านไปแล้วแนวเพลงป๊อปร็อคก็ยังคงเป็นแบบเดิม ๆ แม้ว่าตอนนี้จะกลายเป็นร่มเงาให้ที่มีพักพิงสำหรับแนวเพลงอื่น ที่แยกย่อยออกไปได้อีกมากมาย เห็นได้ชัดว่า Punk Rock ไม่ใช่แนวเพลงของเราแต่สำหรับ Soft Rock เป็นรากฐานหลักที่อนาคตจะพัฒนากลายเป็นเพลงแนวร็อคป๊อปได้

ทั้ง Fleetwood mac กับวงตำนานอย่าง Queen ก็ถือเป็นวงดนตรีแนว soft rock ที่เป็นกุญแจสำคัญในการประสบความสำเร็จของแนวเพลงนี้ในช่วงเวลาต่อมา วงเหล่านี้มักจะมีสไตล์การแต่งตัวที่เป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร จนในที่สุดวงดนตรีจากอเมริกา ซึ่งได้ก้าวสู่วงการป๊อปร็อคตามแบบฉบับบดั้งเดิมที่ว่ามันควรมีเอกลักษณ์ที่ไม่มีกับวงอื่น ๆ โดยวงที่ได้รับความสำเร็จในยุคนี้ก็คือ Blink 182 Foo Fighters และ Red hot chilli peppers กับ Green day ที่ได้รับกระแสนิยมอย่างมากโดยเฉพาะในด้านยอดขาย จนในที่สุดแนวเพลงก็แพร่กระจายไปทั่วอังกฤษ และสหรัฐอเมริกา จนกลายเป็นดนตรีที่ผสมผสานระหว่างแนวเพลง Punk และป๊อปคัลเจอร์

จากนั้น Pop rock ก็กลับมามีบทบาทมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัดในช่วงต้นปี 2000 กับการเปิดตัวพร้อมกับวงเด็กหหน้าใหม่ที่จะเน้นความสนุกสนามจนได้รับความสนใจจากสาธารณชนเป็นอย่างมาก แต่ถ้าจะถามว่าใครเป็นคนที่ช่วยฟื้นแนวเพลงนี้ให้กลับมามีชีวิตนั้น การศึกษาข้อมูลของเราทำให้ย้อนดูความเชื่อมโยงทั้งหมดได้ โดยชี้ชัดว่าวง Blink 182 เป็นผู้ประสบคววามสำเร็จอย่างสูงในการนำพา Pop rock เข้าสู่ยุคใหม่อย่างแท้จริง ต่อมาพวกมันได้ถูกแบ่งย่อยอีกหลายแขนงอย่าง Garage rock, New wave Post Punk โดยรวมแล้วมีแนวเพลงที่คล้าย ๆ กัน เพียงแต่จะมีรายละเอียดที่แตกต่างกันเพียงเล็กน้อย จนในที่สุดวงระดับตำนานก็ได้ถือกำเนิดจากแนวเพลงเหล่านี้อย่าง The Killer และ Oasis

Category:
Blog

1 people reacted on this

  1. ผมเองก็ชอบฟังเพลงแนวนี้มาก ซึ่งในประเทศไทยของเราก็มีวงดนตรี แบบนี้ออมาให้เลือกฟังกันอย่างแพร่หลายและ Ligaz88 ได้รับความนิยมสูงมาก เช่น potato ที่เราคุ้นเคยกันดี นอกจากทำนองที่เพราะแล้วส่วนใหญ่เนื้อหายังดีอีกด้วย

Comments are closed.